Giới thiệu

PHÒNG GD – ĐT BẮC TÂN UYÊN
TRƯỜNG MẦM NON HIẾU LIÊM
Địa chỉ: Ấp Chánh Hưng – Xã Hiếu Liêm – Huyện Bắc Tân Uyên – Tỉnh Bình Dương
Email: mn-hieuliem@btu.sgdbinhduong.edu.vn
Sđt: 06503928788

Hiển thị DSC_0319.jpg

TRƯỜNG MẦM NON HIẾU LIÊM  – NƠI GỬI TRỌN NIỀM TIN.

Trẻ em hôm nay – thế giới ngày mai. Chăm sóc giáo dục trẻ thơ từ những tháng năm  đầu đời là một việc hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các bậc làm cha, làm mẹ. Khi bé tới tuổi đến trường, bạn đang lo lắng, băn khoăn về ngôi trường phù hợp cho bé. Thấu hiểu những lo lắng của bạn chúng tôi đã cố gắng xây dựng một môi trường tốt nhất để có thể giúp bé phát triển một cách diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trường Mầm non Hiếu Liêm  được thành lập ngày 5/8/ 2008. Những năm mới thành lập, toàn trường chỉ có 4 lớp Mầm non. Đến nay trường có tất cả 7 nhóm lớp và được chia làm 2 điểm. Tổng số CB-GV-NV là 25. Trong đó cán bộ quản lý: 3, giáo viên: 14, nhân viên: 8. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non kết hợp với sự chăm sóc tận tình và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Chính vì vậy, quý phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm các bé ở Trường Mầm non .

Với tôn chỉ “ Bé vui khỏe – Cô hạnh phúc ”. Trường Mầm non không chỉ là ngôi trường mà còn là ngôi nhà thân thương của các bé và nơi đặt trọn niềm tin của quý phụ huynh.

SỰ THAM GIA, PHỐI HỢP CỦA GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG VỚI TRƯỜNG MẦM NON TRONG CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TRẺ


Việc chăm sóc và giáo dục (CS – GD) trẻ em được chia sẽ trách nhiệm giữa gia đình, các nhà giáo dục và cộng đồng. Trường mầm non chia sẻ trách nhiệm với gia đình và cộng đồng để thúc đẩy và tạo điều kiện tối ưu cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ em.

I – SỰ PHỐI HỢP GIỮA TRƯỜNG MẦM NON VỚI GIA ĐÌNH

1. Nội dung phối hợp giữa trưòng mầm non với gia đình 
Để góp phần nâng cao chất lượng CS – GD trẻ ở trường mầm non, nhà trường và nhóm/ lớp cần tạo điều kiện để gia đình có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Có thể nêu một số nội dung phối hợp sau đây :
a) Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ
– Tham gia tổ chức khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kì.
– Giáo viên và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
– Phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ, có kế hoạch và biện pháp chăm sóc đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ có khiếm khuyết.
– Đóng góp tiền ăn, các hiện vật theo yêu cầu của nhà trường.
b) Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ
– Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, của nhóm/ lớp.
– Cha mẹ tham gia vào các hoạt động thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể là :
+ Tạo điều kiện giúp trẻ được tự do tìm tòi khám phá trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích của mình để trở thành đứa trẻ tò mò, sáng tạo ; tự tin và luôn được hạnh phúc và sở thích của mình để trở thành đứa trẻ tò mò, sáng tạo ; tự tin và luôn được hạnh phúc vì mọi người xung quanh yêu thương, gần gũi trẻ.
+ Chú ý lôi cuốn các thành viên trong gia đình, đặc biệt các thành viên là nam giới : ông, bố, anh, chú, bác tham gia vào việc chăm sóc và dạy trẻ.
+ Coi trọng việc phát triển, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật.
– Đối với lứa tuổi mầm non, vấn đề phát hiện sớm sự phát triển không bình thưòng của trẻ rất quan trọng. Chính nhờ có sự phát triển sớm mà nhiều khuyết tật của trẻ có thể được bù đắp và thích nghi, thậm chí tiến tới bình thường nếu được giúp đỡ kịp thời và đúng đắn. Nhà trường cần cung cấp hoặc giới thiệu cho các bậc cha mẹ trẻ biết các mốc phát triển bình thường của trẻ và những vấn đề cần lưu ý trong sự phát triển của trẻ để có thể phát hiện và can thiệp sớm
– Đối với mẫu giáo 5 tuổi, nhà trường cần tư vấn để bố mẹ trẻ và cảc thành viên trong gia đình có thể chuẩn bị cho trẻ các kĩ năng tiền đọc viết, tâm thế sẳn sàng đi học tiểu học.
– Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội, tổ chức ngày sinh nhật cho trẻ.
– Tạo môi trường an toàn về tình cảm cho trẻ : Ở lớp, cô giáo cần tạo môi trường thân tình, gần gũi như ở nhà. Lúc trẻ về nhà, bố mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của trẻ về trường lớp, các bạn hoặc hỏi han trẻ về những gì đã xảy ra ở lớp, cố gắng động viên và giáo viên những thay đổi của con mình, ví dụ như thói quen ăn uống, sức khỏe, cá tính, … để giáo viên có biện pháp CS – GD phù hợp.
c) Phối hợp kiểm tra đánh giá công tác CS – GD trẻ của trường/ mầm non
– Tham gia cùng với Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra đánh giá chất lượng CS – GD diễn ra hằng ngày, trao đổi kịp thời để giáo viên có sự điều chỉnh trong nội dung và phương pháp CS – GD trẻ và phụ huynh.
d) Tham gia xây dựng cơ sở vật chất
– Tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
– Đóng góp xây dựng, cải tạo trường/ nhóm, lớp, công trình vệ sinh, … theo quy định và theo thỏa thuận.
– Đóng góp những hiện vật cho nhóm/ lớp hoặc trường mầm non như : bàn, ghế, quy định leo, cầu trượt, các vật liệu cho trẻ thực hành, …
2. Hình thức phối hợp của nhà trường với gia đình
– Qua bảng thông báo, góc “Tuyên truyền cho cha mẹ” của nhà trường hoặc tại mỗi nhóm lớp : thông tin tuyên truyền tới phụ huynh các kiến thức CS – GD trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động ; các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình ; hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
– Trao đổi thưởng xuyên, hằng ngày trong các giờ đón, trả trẻ.
– Tổ chức họp phụ huynh định kì (3 lần/ 1 năm) : Thông báo cho giáo dục công việc, thảo luận về các hình thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường (họp đầu năm) kềt hợp phổ biến kiến thức CS – GD trẻ cho cha mẹ.
– Tổ chức những buổi sinh hoạt, phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ theo chuyện đặc biệt hoặc khi có dịch bệnh. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, cần chú trọng các chuyên đề, các nội dung về chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, phòng chống béo phì và suy dinh dưỡng.
– Thông qua các đợt kiểm tra sức khỏe cho trẻ.
– Thông qua các hội thi, hoạt động văn hóa văn nghệ.
– Cán bộ, giáo viên đến thăm trẻ tại nhà.
– Hôm thư cha mẹ.
– Phụ huynh tham quan hoạt động của trường mầm non.
– Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (đài truyền hình, truyền thanh,…)